LINE


กระเดื่อง Drum Pedal ชนิดต่าง ๆ

ไปซื้อ กระเดื่อง Drum Pedal ชนิดต่าง ๆที่สาขา

กระเดื่องกลอง Drum Pedal คำว่ากระเดื่องนั้นเป็นการเรียนตามเครื่องจักรนาฬากา เป็นอุปกรณ์สำหรับมือกลองอีกหนึ่งอย่างที่เอาไว้ใช้สำหรับการตีกลองเบสดรัม Bass Drum บนกลองชุด มีลักษณะเป็นแกนยกโดยการใช้เท้าเหยียบ เพื่อทำให้เกิดเสียง กรูฟ Groove จังหวะ ต่าง ๆ กระเดื่องในปัจจุบันได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกันขึ้นอยู่กับสไตล์ ลักษณะของบนเพลง คือ กระเดื่องเดี่ยว Single Pedal, กระเดื่องคู่ Double Pedals นั่นเอง และกลไกต่าง ๆ ของกระเดื่องนั้นก็ประกอบด้วยกันอยู่หลายส่วนวันนี้ Music Arms จะมาพูดถึง แพดเดิ้ลไดฟ์ Drive Pedal ของกระเดื่องกันครับว่ามีกี่แบบและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

แบบโซ่ Chain-drive pedal

แบบโซ่ Chain-drive pedal นั้นถือเป็นแบบที่นิยมใช้กันมากที่สุดและพบเห็นได้มากที่สุดในบรรดาของกระเดื่องกลองทั้งหมด โดยเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับ ข้อเหวี่ยง Cam และหัวกระเดื่อง Beater เป็นตัวช่วยในการเหวี่ยงของหัวกระเดื่อง เวลาที่เราเหยียบลงไป นั่นเอง กระเดื่องแบบโซ่นั้นได้ถูกแบ่งด้วยกันออกเป็น 2 ประเภทคือ แบบโซ่เดี่ยว Single-Chain และ แบบโซ่คู่ Double-Chain โดยแบบโซ่คู่นั้น ข้อดีก็คือช่วยในเรื่องของความทนทานในการเหยียบที่มากขึ้นและมีความมั่นคง ไม่แกว่งไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง และช่วยลดการเสียดสีจากการขยับปัจจุบันนี้ กระเดื่องเดี่ยวแบบโซ่คู่นั้นได้รับความนิยมากกว่าแบบโซ่เดี่ยว ทั้งนี้ แนะนำกระเดื่องแบบโซ่เดี่ยว/แบบโซ่คู่

แบบไดเรค/แบบก้าน Direct-Drive Pedal

อธิบายอย่างง่ายสำหรับแบบ Direct-Drive นั้นก็คือเป็นวัสดุหล่อมาเป็นก้านแท่งที่เชื่อมต่อระหว่างข้อเหวี่ยง บอร์ด และหัวกระเดื่อง โดยข้อดีนั้นคือจะทำให้ Beater หัวกระเดื่องนั้นรับแรงได้ 100% จากการเหยียบของเรา (ซึ่งหากเป็นแบบโซ่ Chain-Drive Pedal หรือสายพาน Belt-Drive Pedal นั้นจะเกิดการหย่อนได้ แต่แบบไดเรคนั้นจะไม่เกิดการหย่อนนั่นเองครับ) ข้อดีของไดเรค Direct-Drive Pedals นั้นจะช่วยเพิ่มแรง การตอบสนอง การควบคุมที่ดี จากการเหยียบของเรานั่นเองแต่เหมาะสมกับมือกลองที่มีเทคนิคการเล่นขั้นสูง และต้องการความรวดเร็วแม่นยำแนะนำกระเดื่องแบบ Direct-Drive Pedals

แบบสายพาน Belt-Drive Pedal

เรามาพูดถึง Drive Pedal ในประเภทที่ 3 กัน ก็คือ แบบสายพาน Belt-Drive Pedal นั่นเองครับโดย Drive แบบนี้นะครับ จะเป็นการทำงานโดยใช้สายพานในการเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง ข้อเหวี่ยง หัวกระเดื่องกับบอร์ดนั่นเองครับโดยในปัจจุบันนะ ผู้ผลิตก็ได้พัฒนาให้สายพานนั้นมีความแข็งแรงทนทานเหนี่ยวมากยิ่งขึ้นโดยใช้วัสดุเดี่ยวกับอุสหกรรมสายพานของขนส่ง กระเดื่องแบบสายพาน Belt-Drive Pedal นั้นจะไม่เคยนิยมใช้เท่ากับ 2 แบบแรก แต่ข้อดีของ กระเดื่องแบบสายพาน Belt-Drive Pedal นั้นคือให้การตอบสนองที่ดี เบา เงียบไร้แรงเสียดทานเวลาเหยียบนั่นเอง โครงสร้างกระเดื่องแบบสายพาน Belt-Drive Pedal เรียกได้ว่าอยู่ตรงกลางของทั้ง 2 แบบเลยก็ว่าได้ครับ เพราะในการที่เราเหยียบลงไปก็จะได้ความรู้สึกที่เต็มแรงแบบไดเรค Direct-Drive Pedal แต่ก็มีความยืดหยุ่นของการเหวี่ยงแบบโซ่ Chain-Drive Pedal ซึ่งหากคุณเป็นมือกลองแบบ JazzStyle หรือต้องการเล่นที่มีอิมแพคเบา ๆ อยากให้ลองกระเดื่องแบบสายพาน Belt-Drive Pedal สักครั้งครับ แนะนำกระเดื่องแบบสายพาน Belt-Drive Pedal

×