LINE


กีต้าร์โปร่ง กับ โปร่งไฟฟ้า แตกต่างกันตรงอย่างไร?

ไปซื้อ กีต้าร์โปร่ง กับ โปร่งไฟฟ้า แตกต่างกันตรงอย่างไร?ที่สาขา

เพื่อนๆชาว Musicarms หลายคนน่าจะมีคำถามเวลาที่จะเลือกซื้อกีต้าร์โปร่งซักตัว ว่าจะเพิ่มงบอีกซักหน่อยเอาเป็นโปร่งไฟฟ้าไปเลยดีมั้ย แล้วโปร่งกับโปร่งไฟฟ้านั้นมันแตกต่างกันยังไงล่ะ พอมีภาคไฟฟ้าแล้วเสียงโปร่งจะดร็อปลงไปมั้ย ? หรือภาคไฟฟ้าจะให้เสียงอะคูสติคธรรมชาติเช่นเดียวกับกีต้าร์โปร่งรึเปล่า บทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจของเพื่อนๆได้เพราะ Musicarms จะพาไปรู้จักกับความแตกต่างของกีต้าร์โปร่งและโปร่งไฟฟ้ากันแบบเจาะลึก

ข้างหลัง Sigma DM12 E

สเปคไม้

อย่างแรกสุดที่ต้องบอกคือ ถ้าเป็นสเปคไม้เดียวกันหรือรุ่นที่แทบจะยกโมเดลกันมาเลยทั้งโปร่งและโปร่งไฟฟ้า เช่น Mantic AM1C และ Mantic AM1CE นั้นมีผลกับเสียงกีต้าร์น้อยมาก แม้ว่าความเป็นจริงแล้วการเจาะเนื้อไม้เพื่อใส่ปิ๊กอัพไฟฟ้าเข้าไปจะมีผลทำให้ซาวด์ดร็อปลงไปบ้าง และเนื้อไม้ที่เสียไปนั้นถือว่าน้อยมากที่จะส่งผลต่อเสียงกีต้าร์ คล้ายคลึงกับกีต้าร์คอเว้าและกีต้าร์คอเต็มซึ่งถ้าลองดีดแล้วจะพบว่าแทบไม่มีผลต่อเสียงกีต้าร์เลย ดังนั้นถ้าเลือกรุ่นได้แล้ว บอกเลยว่าตรงนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล

Mantic AM-1C

ราคา : 2,790 บาท
3,100 บาท
ประหยัด10%
Face cover Mantic AM 1C
ข้อมูล : 

Mantic AM 1C กีต้าร์โปร่งราคาเบาๆที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ด้วยสเป็คไม้ที่คุ้มค่าเกินราคา ไม้หน้าเป็นไม้สปรู๊ซ ตอบสนองย่านเสียงกลางดี เสริมด้วยด้านข้างและหลังที่เป็นไม้มะฮอกกานี ให้มิติเสียงหนาขึ้น เหมาะทั้งการตีคอร์ดและฟิงเกอร์สไตล์ ถ้าเทียบกับกีต้าร์ในเรทราคาเดียวกันถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เคลือบบอดี้แบบด้าน จับง่ายไม่ลื่นมือ การดีไซด์กีต้าร์สวยงาม ตัดขอบบอดี้สีดำด้วยวัสดุ ABS แข็งแรง ทนทาน บอดี้ทรง OM ขนาดเล็ก เล่นได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ใครมองกีต้าร์ราคาเบาๆอยู่ ต้องมาลองแล้วจะติดใจ

สเปค : 

รายละเอียดกีต้าร์ Mantic AM 1C

  • บอดี้ทรง OM แบบคอเว้า
  • ไม้หน้าเป็นไม้สปรู๊ซ
  • ด้านข้างและหลังเป็นไม้มะฮอกกานี
  • คอทำจากไม้มะฮอกกานี
  • บริดจ์ทำจากไม้โรสวู้ด
  • เคลือบบอดี้แบบด้าน
  • ฟิงเกอร์บอร์ดทำจากวัสดุ ABS สีดำ
  • ขอบกีต้าร์ทำจากวัสดุ ABS สีดำ
  • หัวกีต้าร์ทำจากไม้มะฮอกกานี ปั้มตรา Mantic
  • ลูกบิด Mantic หลังกลม สีเงิน

Mantic AM-1CE

ราคา : 3,690 บาท
4,100 บาท
ประหยัด10%
mantic_am1Ce
ข้อมูล : 

Mantic AM-1CEOM Body ขนาด 40 นิ้ว ทรงเว้า เข้ารูป คอเล็ก จับง่าย เหมาะเล่นแนวฟิงเกอร์สไตล์ งานละเอียด คุณภาพดี คุ้มเกินราคา  เสียงกังวาน ใส คม ชัด มาพร้อมเครื่องตั้งสายในตัว ใช้งานง่าย ลูกบิด แข็งแรง ทนทาน เป็นงานไม้ด้าน พิเศษสุด กับสีดำ เป็นงานเคลือบเงาทั้งตัว เรียกว่าเป็น ลิมิเต็ด เลยก็ว่าได้ 

สเปค : 

ทรง : OM ขนาด 40 นิ้ว
หน้า : สปรูซ
ข้างและหลัง : มะฮอกานี
คอและหัว : มะฮอกานี
ฟิงเกอร์บอร์ด : โรสวูด
บริดจ์ : โรสวูด
ไบดิ้ง : โรสวูด
ลูกบิด : หลังกลมสีเงิน
ปิ๊กอัพ : Saga A-08 มีเครื่องตั้งสายในตัว



โปร่ง Sigma GWCE3

การใช้งาน

จากย่อหน้าแรกนั้นหลายคนอาจคิดว่า อ้าว แบบนี้เราก็ซื้อโปร่งไฟฟ้าไปเลยดีกว่าสิ เพราะได้ความหลากหลายในการเล่น แต่สำหรับมือใหม่แล้วนั้น ขอบอกว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็นเลย เพราะถ้าเพื่อนๆซื้อโปร่งไฟฟ้าไปแล้ว ต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาเช่นการเลือกตู้แอมป์ และบางคนแทบไม่ได้เล่นเสียงไฟฟ้าเลย ทำให้ตัวปิ๊กอัพเมื่อไม่ใช้งานเป็นเวลานานจะมีการเสื่อมสภาพในเรื่องของเสียง ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อโปร่งหรือโปร่งไฟฟ้า ควรพิจารณาแนวทางการเล่นของเราก่อนว่า ใช้งานส่วนไฟฟ้าบ่อยแค่ไหน

Sigma 000R28VE

การดูแลรักษา

การดูแลรักษากีต้าร์โปร่งไฟฟ้านั้นวุ่นวายกว่าที่หลายคนคิดนัก นอกจากจะดูแลเรื่องไม้ไม่ให้โก่งงอเช่นเดียวกับกีต้าร์โปร่งแล้ว ยังต้องมาห่วงเรื่องภาคไฟฟ้ากันอีก ถ้าคนเคยเล่นบ่อยๆจะรู้ว่าแอมป์กีต้าร์นั้นหากไม่ใช้งานเป็นเวลานาน เสียงจะดร็อปลง ดังนั้นต้องหมั่นให้แอมป์ได้มีบทบาทอยู่เสมอ เช่นเดียวกับภาคไฟฟ้าที่ต้องคอยออกงานอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นเสียงจะมีอาการอู้ หากไม่ใช้งานภาคไฟฟ้าเป็นเวลานาน หรือดูแลรักษาไม่ดี ต่อให้กีต้าร์ขั้นเทพราคาแพงแค่ไหนก็จบ ก่อนที่จะเลือกซื้อควรพิจารณาว่าสามารถดูแลรักษาตรงนี้ได้มั้ย

เสียง

มาถึงคำถามที่หลายคนอยากรู้ เรื่องเสียงนั้นหากเป็นกีต้าร์โปร่งก็ต้องอยู่ที่เนื้อไม้ แต่ถ้าเป็นโปร่งไฟฟ้าจะอยู่ที่ปิ๊กอัพที่ให้มา สำหรับเรื่องเสียงถ้าเพื่อนๆต้องการซาวด์กีต้าร์ใสกิ๊งๆคงต้องใช้งบสูงพอสมควร แตกต่างจากกีต้าร์โปร่งที่ราคาแค่หมื่นต้นๆก็สามารถเลือกเสียงระดับเทพได้แล้ว แม้ว่ากีต้าร์โปร่งไฟฟ้าบางรุ่นจะมี EQ มาให้ปรับ แต่ขึ้นชื่อว่าเสียงไฟฟ้า ต้องมีปัจจัยหลายอย่างมาประกอบไม่ว่าจะเป็นตัวแอมป์ การปรับหน้าตู้ สำหรับมือใหม่แล้วถือว่ายุ่งยากพอสมควร ถ้าไม่ได้ใช้งานภาคไฟฟ้ามากนัก เน้นเสียงใสๆ เล่นกีต้าร์โปร่งจะดีกว่า

Sigma GZCE 3+

สรุป

การเลือกซื้อกีต้าร์โปร่งหรือโปร่งไฟฟ้านั้นอยู่ที่ตัวผู้ใช้เอง แต่หลายคนที่เป็นมือใหม่มักจะเน้นการ”เผื่อ” เอาไว้นั่นเอง ทาง Musicarms จึงขอยกข้อเปรียบเทียบมาให้เห็นว่าหากเพื่อนๆจะเผื่อการใช้งานนั้นต้องดูความคุ้มค่าของตัวกีต้าร์นั้นด้วย ยิ่งปัจจุบันมีการรับติดปิ๊กอัพไฟฟ้าให้แล้วด้วย ทำให้มือกีต้าร์มักจะเลือกกีต้าร์โปร่งธรรมดาไปก่อน รอจนกว่าจะมีความจำเป็นในการใช้งานถึงค่อยเพิ่มออปชั่น เพราะความเป็นจริงแล้วกีต้าร์โปร่งดีตัวเดียวก็ออกงานได้สบายๆ ถ้ามีกีต้าร์ไฟฟ้าค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้นมากอีก ดังนั้น!! เพื่อนๆควรดูให้แน่ใจว่าต้องการใช้งานในส่วนนั้นรึเปล่าถึงค่อยซื้อนะครับ อย่าลืม หากจะมาลองเสียงกีต้าร์โปร่งไฟฟ้าหรือมองหากีต้าร์ดีๆซักๆตัว แวะมาที่ร้าน Musicarms ได้ รับรองว่าจะช่วยในการตัดสินใจได้ดีกว่าเดิมแน่นอนนนนน
×