LINE


คอร์ด Tone ไกด์ Tone เล่นยังไง

ไปซื้อ คอร์ด Tone ไกด์ Tone เล่นยังไงที่สาขา

สำหรับมือกีต้าร์หรือนักดนตรีที่เล่นกลางคืนบ่อยๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องการโซโล่แบบ”ด้นสด” หรือ Improvise ว่าเราจะไปทางไหน หรือทางคอร์ดนั้นมีอะไรบ้าง เพราะบางทีการใช้สเกลอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอเนื่องจากบางเพลงจะมีการเปลี่ยนคีย์ หรือเราอาจไม่รู้ว่า”ต้นคอร์ด”นั้นเป็น major หรือ Minor วันนี้ Music Arms จะมาแนะนำการเล่น คอร์ด Tone ไกด์ Tone ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้การเล่นเพลงของเพื่อนๆนั้นง่ายขึ้นเยอะ

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า คอร์ด Tone ไกด์ Tone นั้นคืออะไร ซึ่งก็ตามชื่อเลยว่า Guide นั้นคือแนวทางหรือเป็นโน๊ตที่บอกคอร์ดชัดๆตอนโซโล่ ประกอบด้วยตัวที่ 3 และ 7 ในคอร์ดนั้น ปกติแล้วโน๊ตในคอร์ดจะมี 7 ตัว ซึ่งแต่ละตัวนั้นจะมีหน้าที่ของมันอย่างชัดเจน เช่นตัวที่ 1 คือ Root หรือโน๊ตคอร์ดหลัก ตัวที่ 2 จะเป็น Major ตัวที่ 3 จะเป็น Minor และตัวที่ 7 จะเป็น Tension ปกติแล้วการจับคอร์ดจะจับที่โน๊ตตัว 1-3-5 ซึ่งถือเป็นคอร์ดที่สมบูรณ์

เมื่อเป็นคอร์ดสมบูรณ์แล้วเท่ากับว่าโน๊ตตัวอื่นๆจะเป็นโน๊ตเสริม เช่นโน๊ตตัวที่ 7 หรือพูดง่ายๆก็คือจะเป็นตัวบอกว่าคอร์ดนั้นคือ Major หรือ Minor นั่นเอง เมื่อผู้เล่นเล่นโน๊ตตัวที่ 3 หรือ 7 ก็จะรู้ทันทีว่าคอร์ดที่เราเล่นโซโล่อยู่นั้นเป็นทางคอร์ดอะไร และจะสามารถไปต่อได้อย่างถูกต้องนั่นเอง จริงๆแล้ว เราสามารถใช้ arpeggio เล่นบนทุกๆคอร์ดได้เลย เนื่องจากมันเป็นโน๊ตในคอร์ดอยู่แล้ว แต่เสียงที่ออกมาจะไม่มีสำเนียงของคอร์ดนั้น

การเล่น Guide Tone จึงเป็นการเล่นให้มี Music หรือมีกลิ่นอายของคอร์ด ดังเช่นตัวอย่างคลิปด้านบนที่ขอยกเอาคอร์ด CMaj7 และคอร์ด Dm7 มาเล่นพร้อมไกด์โทน จะเห็นได้ว่าคอร์ดมีสีสันมากขึ้น ทดลองเล่นตามในคลิปโดยจะเป็นกรูฟอยู่ 3 คอร์ด จะเข้าใจการเล่นไกด์โทนมากขึ้น พูดง่ายๆคือการเชื่อมต่อประโยค ระหว่าง “คอร์ดสู่คอร์ด” หากเราต้องการให้แต่ละคอร์ด ฟังดูเป็นเรื่องเดียวกันมากขึ้น จะต้องใช้ Guide Tone

วิธีเริ่มเล่นก็ลองจากการเล่นง่ายๆแค่ 2-3 ตัวโน๊ตก่อน แต่พยายามเล่นให้โดนตัวโน๊ตที่ 3 และ 7 เสมอ ซึ่งจะแตกต่างจากการไล่สเกลทั่วไป เนื่องจากตัวที่ 3 และ 7 จะมี”กลิ่น”ของคอร์ดนั้นๆ ทำให้ได้ความเป็น Music มากขึ้น หรือโซโล่เปลี่ยนคีย์ ช่วยในอิมโพรไวซ์ ทำให้มีสีสันในการเล่น ถ้าเราโซโล่ทื่อๆก็จะเหมือนการเล่นคอร์ด Rock หรือพาวเวอร์คอร์ดที่แยกไม่ออกว่าเป็น Major หรือ Minor ดังนั้นการหัดเล่น Guide Tone จึงจำเป็นอย่างมาก

×