LINE


ประวัติ ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

ไปซื้อ ประวัติ ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ที่สาขา

Musicarms มีข่าวคอนเสิร์ตดีๆมาฝากเชนเคย ครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ฉลองครบรอบอายุ 50 ปี ของตำนานเพลงเพื่อชีวิต ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ในวันที่ 10 มีนาคม ณ Oasis Arena, Show DC พระราม 9 โดยจะเปิดจำหน่ายบัตร 27 มกราคมนี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ  7-Eleven ที่มี Counter Service ทุกสาขาทั่วประเทศ บัตรราคา 1,000 และ 1,500 บาท เป็นบัตรยืนทั้งหมด แฟนเพลงพี่ปูห้ามพลาด และเช่นเคย ก่อนไปชมคอนเสิร์ตดีๆแบบนี้ ทาง Musicarms ก็ขอนำประวัติ ปู พงษ์สิทธิ์ มาเกริ่นเป็นน้ำย่อยถึงเส้นทางดนตรีตำนานเพื่อชีวิตรายนี้

Image result for พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ หนุ่มจากจังหวัดหนองคาย เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510 สนใจดนตรีและฟุตบอลมาตั้งแต่วัยเด็ก หลังจบชั้นมัธยมได้เข้าศึกษาต่อที่จังหวัดขอนแก่น โดยทำกิจกรรมทั้งการเป็นนักฟุตบอลของวิทยาลัย และมือกีต้าร์ของวงรีไทร์ วงดนตรีรุ่นพี่ในวิทยาลัยควบคู่กันไป โชคชะตาได้พาปู พงษ์สิทธิ์เข้าสู่วงการดนตรีเมื่อทางวงรีไทร์ได้เล่นเป็นวงเปิดให้กับศิลปินเพื่อชีวิต อย่าง คาราวาน และ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ทำให้พงษ์สิทธิ์ ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับตำนานศิลปินเหล่านี้ ต่อยอดมาจนถึงหลังจบการศึกษาระดับ ปวช. พงษ์สิทธิ์ก็เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ได้พักกับสมาชิกวง ซูซู ได้ หงา คาราวาน และ เล็ก คาราบาว เป็นผู้ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ โดยระยะแรกร่วมงานกับวงคาราวานในฐานะมือเบสแบ็คอัพ

Image result for พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

หลังจากคลุกคลีในวงการเพลงเพื่อชีวิต เล็ก คาราบาว เห็นแววศิลปินในตัวพงษ์สิทธิ์ จึงผลักดันให้มีอัลบั้มชุดแรกในปี พ.ศ. 2530 ชื่อชุด “ถึงเพื่อน” กับค่ายบัฟฟาโล เฮด โดยทางเล็กเป็นผู้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการทำเพลงแทบทั้งหมด งานชุดนี้ไม่ถือว่าประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก แต่ก็มีเพลงฮิตอย่าง “ถึงเพื่อน” ที่ยังพอคุ้นหูกันอยู่บ้าง อัลบั้มซึ่งทำให้ ปู พงษ์สิทธิ์โด่งดังขึ้นมาคือชุด 2 “เสือตัวที่ 11” โดยย้ายมาอยู่ค่ายรถไฟดนตรีในปี พ.ศ. 2533 มีเพลงฮิตอย่าง “ตลอดเวลา”หลังจากงานเพลงชุดที่ 2 ชื่อเสียงของปู พงษ์สิทธิ์ ก็โด่งดังมาเรื่อยๆ จนมาถึงอัลบั้มชุดที่ 4 “มาตามสัญญา” ในปี 2535 เป็นงานเพลงที่ประสบความสำเร็จมากสุดของปู พงษ์สิทธิ์ มีเพลงฮิตมากมายไม่ว่าจะเป็น”คิดถึง”, “สุดใจ” และ “ไถ่เธอคืนมา”

Image result for พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

หลังจากประสบความสำเร็จในอัลบั้มชุดที่ 3 ปู พงษ์สิทธิ์ก็มีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของตนเองขึ้นในปี พ.ศ. 2536 โดยใช้ชื่อว่า ปิด-เปิดสัญญา ณ ดาดฟ้าลานจอดรถ ห้างฟอร์จูนทาวน์ รัชดา ได้รับความนิยมอย่างมากจนปีเดียวกันนั้นต้องออกอัลบั้ม “ปลั๊กหลุด” รวมกับเล็ก คาราบาว เป็นการนำเพลงเก่ามาทำในเวอร์ชั่นอะคูสติก ในบรรดาศิลปินเพื่อชีวิตนั้น เล็ก คาราบาว คือผู้ร่วมงานกับปู พงษ์สิทธิ์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพลง “มาตามสัญญา” ซึ่งได้น้าเล็กมาร่วมแจม และยังมีคอนเสิร์ตใหญ่ อคูสติกคอนเสิร์ต ดนตรี กลางแจ้ง ผ้าแดง และคำภีร์ ในปี 2537 ที่ได้เล็ก คาราบาว และหงา คาราวาน เป็นแขกรับเชิญ โดยทั้งสองท่านนี้ถือเป็นแรงบัยดาลใจในเส้นทางชีวิตดนตรีของปูมาตลอด

Image result for พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

ปู พงษ์สิทธิ์ จัดเป็นนักแต่งเพลงฝีมือดีคนหนึ่งของเมืองไทย โดยหลายๆเพลงแต่งมาจากปะสบการณ์ตรงของตนเอง เช่นเพลง ไถ่เธอคืนมา แต่งตอนไปทัวร์คอนเสิร์ตที่สุไหงโกลก ได้มีโอกาสคุยกับผู้หญิงที่ทำงานบริการและเขียนมาจากชีวิตจริง จุดเริ่มต้นของการแต่งเพลงนั้นมาจากทางผู้จัดรายการโรงเรียนของหนูต้องการเพลงประกอบรายการ จึงติดต่อไปยัง หงา คาราวาน แต่ทางหงานั้นติดธุระจึงมอบให้ปูเป็นผู้แต่ง ซึ่งปูได้ติดตามรายการไปถ่ายทำบนดอยและเขียนเป็นเนื้อเพลงออกมาได้อย่างลงตัว เพลงโรงเรียนของหนูถูกบรรจุในงานอัลบั้มที่ 2 เป็นจุดทำให้ศิลปินเพื่อชีวิตรุ่นพี่เห็นแววนักแต่งเพลงและมีผลงานการแต่งเพลงอื่นๆตามมาอย่างต่อเนื่อง

Image result for พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

หลังจากคลุกคลีกับเล็ก คาราบาวเป็นเวลานาน ในปี 2541 ปู พงษ์สิทธิ์ก็ได้ร่วมงานกับวงคาราบาวอย่างเป็นทางการในคอนเสิร์ต3 ตำนานเพื่อชีวิต เป็นการรวมตำนานเพื่อชีวิต 3 ยุค ได้แก่ คาราวาน, คาราบาว และพงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ในเวทีเดียวกัน งานเพลงของปู พงษ์สิทธิ์จึงได้อิทธิพลจากคาราบาวมาเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตและสังคมมากขึ้น ต่างจากเพลงอย่าง คิดถึง และ สุดใจ ในอัลบั้มแรกๆที่เน้นเรื่องความรัก โดยมีเพลงชูโรงคือ หนุ่มน้อย ที่เขียนจากเหตุการณ์นักเรียนช่างกลตีกันเสียชีวิต โดยปูเองก็จบการศึกษาแผนกช่างกลโรงงานมาก่อน จึงเขียนเพลงนี้เพื่อเตือนสตินักเรียนที่ตีกันให้กลับมาใช้ชีวิตสมกับการเป็นนักเรียนนักศึกษา

Image result for พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

ปีพ.ศ. 2541 ปู พงษ์สิทธิ์ย้ายมาอยู่ค่ายวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ ออกอัลบั้ม บันทึกคนบนถนน เป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 16 ของเขา การย้ายมาอยู่กับค่ายเดียวกับศิลปินรุ่นพี่อย่างคาราบาว ทำให้งานเพลงชุดหลังๆของ ปู พงษ์สิทธิ์ มีเพื่อนร่วมแจมอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงคอนเสิร์ตต่างๆไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต 19 เข้า 20 เสือออกลาย ร่วมแจมกับ หงา คาราวาน, เล็ก คาราบาว และ ฝน ธนสุนทร หรือคอนเสิร์ตคำภีร์เพลงรัก ที่ได้ศิลปินรุ่นน้องอย่าง ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ และแสตมป์ อภิวัชร์ มาเป็นแขกรับเชิญ เป็นการยืนยันว่าศิลปินยุคหลังๆต่างยกย่องปู พงษ์สิทธิ์เป็นไอดอลกันอย่างมาก และในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ปูออกมาบอกแล้วว่านี่จะเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของเขา รับรองว่าจัดเต็มทั้งบทเพลงและแขกรับเชิญ ใครไม่อยากพลาดรีบจองตั๋วกันแต่เนิ่นๆ ก่อนจะรับชมตำนานเพลงเพื่อชีวิตของเมืองไทยกันได้อย่างเต็มอิ่มแน่นอน

×