LINE


รีวิวกีต้าร์โปร่ง Yamaha รุ่น A1R

ไปซื้อ รีวิวกีต้าร์โปร่ง Yamaha รุ่น A1Rที่สาขา

Musicarms มาบอกต่อสิ่งดีๆให้กับเพื่อนๆนักดนตรีกันเช่นเคย รอบนี้ถ้าใครกำลังมองหากีต้าร์โปร่งไฟฟ้าเสียงขั้นเทพ โดยเฉพาะซาวด์ไฟฟ้าขอแบบเสียงใสๆให้เหมือนโปร่ง มีความนุ่มละมุนเล็กน้อย ต้องดูรีวิวนี้เลย เพราะกีต้าร์ที่จะมานำเสนอในวันนี้สามารถตอบโจทย์เพื่อนกันได้สบายๆกับ Yamaha รุ่น A1R กีต้าร์แบรนด์ดังระดับโลกในซีรี่ย์ใหม่ที่มีการปรับปรุงเรื่องเสียงให้สุดยอดมากขึ้น เรื่องราคานั้นไม่ก็ไม่แพงมากกับคุณภาพที่ใช้ออกงานได้สบายๆ แน่นอนก่อนอื่นเราไปดูสเปคเจ้ากีต้าร์ตัวนี้กันคร่าวๆด้านล่างนี้กันเลย

Yamaha A1R

ราคา : 24,000 บาท
ประหยัดพิเศษ
Yamaha-A1R-2
ข้อมูล : 

Yamaha A1R กีต้าร์สเป็คขั้นเทพที่คุ้มค่าเกินราคา บอดี้นั้นเป็นทรง Traditional Western สุดฮิต ซึ่งทรงนี้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ทำให้เวลาเล่นออกมาเสียงจะกังวาน เหมาะทั้งการตีคอร์ดและฟิงเกอร์สไตล์ซึ่งเสียงจะออกมาเต็ม นอกจากนี้ยังได้ไม้หน้าเป็นท็อปโซลิดหรือไม้แท้แผ่นเดียว ยิ่งนานไปพอไม้แห้งเสียงจะนุ่มนวลขึ้น เป็นไม้ซิทก้าสปรู๊ซที่ให้เสียงกลางชัดเจน ซาวด์ของไม้นี้จะใส เล่นโน๊ตชัด ด้านหลังและด้านข้างเป็นไม้โรสวู้ด เพิ่มมิติเสียงโทนหนากลมกลืนกันได้อย่างลงตัว

ส่วนคอนั้นใช้นวัตกรรมใหม่ยอดฮิตอย่างการประกบไม้เข้าด้วยกัน วิธีนี้จะช่วยให้คอกีต้าร์มีความแข็งแรงมากขึ้น เป็นไม้มะฮอกกานีที่เสียงหนานุ่มนวล โครงภายในบอดี้วางรูปเปลือกหอยไม้ยึดด้านกว้างดีไม่โก่งงอหรือหดตัวได้ง่าย ภาคไฟฟ้านั้นใช้รุ่น SRT ตัวปิ๊กอัพอยู่ใต้ Saddle ได้เสียงเนื้อไม้ชัดเจน สามารถปรับ EQ ได้รวมไปถึมีระบบตั้งสายในตัว ลูกบิดแบบ Die-cast ยึดสายแน่นไม่มีเพี้ยน สเป็คจัดเต็มมาซะขนาดนี้ บอกเลยว่าคุ้มเกินคุ้ม

สเปค : 
  • บอดี้ทรง Traditional Western คอเว้า
  • ไม้หน้าเป็นท็อปโซลิดซิทก้าสปรู๊ซ
  • ด้านข้างและส่วนหลังเป็นไม้โรสวู้ด
  • คอทำจากไม้มะฮอกกานี 3 ชิ้น
  • ฟิงเกอร์บอร์ดทำจากไม้โรสวู้ด
  • บริดจ์ทำจากไม้โรสวู้ด
  • ขอบฟิงเกอร์บอร์ดทำจากไม้โรสวู้ด
  • ขอบบี้ทำจากไม้มะฮอกกานี
  • ปิ๊กอัพไฟฟ้ารุ่น SRT System 66


ก่อนอื่นต้องบอกว่าสำหรับซีรี่ย์ A1R นั้นทาง Yamaha ได้นำเอานวัตกรรมใหม่คือปิ๊กอัพ SRT System 66 เข้ามาใส่ เป็นปิ๊กอัพที่เจาะฝังเข้าไปในตัวบอดี้ ให้เสียงอะคูสติกใส โทนเสียงชัดเจนและแฝงด้วยความนุ่ม ปิ๊กอัพจะเป็นแบบอนาล็อค ปรับจูนเสียงได้ง่ายผ่านตัวปรับ EQ ด้านหน้าโดยตรง ใครต้องการเสียงแบบไหนก็สามารถเพิ่ม-ลดได้ด้วยตนเอง แต่บอกเลยว่าเสียงเดิมๆที่ให้มานั้นดีจริง รับซาวด์จากไม้หน้าเต็มๆ สามารถออกงานร้านอาหารหรืออัดเพลงลงยูทูปกันแบบสบายๆ

เรามาดูสเปคไม้กันบ้าง แน่นอนว่ากีต้าร์ระดับนี้ไม้หน้าต้องเป็นท็อปโซลิดซึ่งก็คือไม้สปรู๊ซ เป็นไม้ตระกูลไม้สนให้เสียงกลางเด่นชัด พอมาเป็นไม้หน้าแล้วให้เสียงไปยังภาคปรีแอมป์ได้ดี ด้านข้างและหลังเป็นไม้โรสวู้ด ซึ่งเป็นไม้ที่ให้โทนเสียงหนานุ่ม ซาวด์เบสชัดเจน ทำให้การสตรัมคอร์ดหรือเล่นแบบเกาฟิงเกอร์สไตล์ก็ทำได้อย่างไม่มีที่ติ เสียงเบสออกชัด ซาวด์ไม่บางมากและไม่จม เรื่องไม้บอกเลยว่าสอบผ่าน

งานประกอบอื่นๆทำได้อย่างยอดเยี่ยมสมราคาแบรนด์ดัง ส่วนคอนั้นยังใช้วิธีใหม่คือการประกบไม้หลายชิ้นเข้าด้วยกัน การทำแบบนี้จะช่วยให้คอกีต้าร์แข็งแรงมากขึ้น บอดี้เป็นทรงเดรทน็อต ให้เสียงกังวาน ชัดเจน วัสดุอะไหล่ก็คัดสรรกันมาอย่างดีไม่ว่าจะเป็นบริดจ์ไม้โรสวู้ด ลูกบิดของทาง Yamaha แบบ Die-cast แข็งแรงทนทานยีดสายแน่นหนา

นอกจากการดีไซด์ภายนอกแล้ว ทาง Yamaha ยังวางโครงไม้ภายในแบบปรับปรุงใหม่ ช่วยให้บอดี้มีขนาดเล็กลงนิดๆ เสียงกลางจึงออกมาชัดเจนกว่าเดิม เป็นการตอบโจทย์ผู้ที่ชอบกีต้าร์เสียงพุ่งๆได้อย่างดี ตัวนี้บอกเลยว่าซาวด์อะคูสติกชัดมาก ใสจริงๆ ซาวด์แฝงด้วยความสากนิดๆมีมิติ เล่นเกาสอบผ่านฉลุย และยังเพิ่มความพิเศษในภาคไฟฟ้าด้วยการปรับ Mid-Low และ Mid-Hi เพิ่มลดเสียงกลางได้อีก

 

ข้อดี

  • เสียงโปร่งและไฟฟ้านุ่มนวล
  • ไม้หน้าท็อปโซลิด เสียงดีคุ้มราคา
  • แบรนด์กีต้าร์เชื่อถือได้
  • งานประกอบทำได้ดี

ข้อเสีย

  • การดีไซด์ดูเรียบไปหน่อย
  • บอดี้เป็นไม้โรสวู้ดจึงค่อนข้างหนัก

บทสรุปกับกีต้าร์ Yamaha A1R ถือว่าเป็นกีต้าร์ที่ทำออกมาได้ดีคุ้มค่าราคาอย่างมาก สำหรับใครที่กำลังมองหากีต้าร์เสียงนุ่มๆใสๆ แล้วยังเป็นแบรนด์ดังก็ไม่น่าจะต้องคิดมากกันเท่าไหร่นักเพราะระดับ Yamaha ของเค้าดีจริงๆ คุณภาพนี่คือระดับมืออาชีพที่เอาไปใช้งานได้เลยไม่ต้องปรับแต่งใดๆทั้งนั้น เป็นกีต้าร์ที่สเป็คขั้นเทพที่คุ้มค่าเกินราคา บอดี้ทรง Traditional Western นอกจากนี้ยังได้ไม้หน้าเป็นท็อปโซลิดหรือไม้แท้แผ่นเดียว ยิ่งนานไปพอไม้แห้งเสียงจะนุ่มนวลขึ้น เป็นไม้ซิทก้าสปรู๊ซที่ให้เสียงกลางชัดเจน ซาวด์ของไม้นี้จะใส เล่นโน๊ตชัด ด้านหลังและด้านข้างเป็นไม้โรสวู้ด เพิ่มมิติเสียงโทนหนากลมกลืนกันได้อย่างลงตัว และสำหรับใครที่อยากได้ก็ง่ายๆเลยครับเพียงแค่เดินเข้ามาที่ร้าน Music Arms ของเราทุกสาขาก็ซื้อกลับไปได้เลย หรือถ้าใครยังสองจิตสองใจอยู่อยากลองเสียงซักครั้ง ก็แวะมาเยี่ยมเยือนร้านของเราได้ ทางทีมงานหน้าร้านพร้อมคอยบริการเพื่อนๆให้ได้รับประสบการณ์ทางดนตรีดีๆเสมอครับผม

 

×