LINE


ลำโพงพีเอ (PA Speaker) กับ ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker แตกต่างกันอย่างไร ?

ไปซื้อ ลำโพงพีเอ (PA Speaker) กับ ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker แตกต่างกันอย่างไร ?ที่สาขา

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่านวันนี้ Music Arms จะมาไขข้อสงสัยระหว่าง ลำโพงพีเอ (PA Speaker) กับลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) มีความแตกต่างกันอย่างไร ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้จะหมายถึง ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) ที่ใช้ในงานแสดงดนตรีสด หรือ งาน Live Sound จะแตกต่างกับ ลำโพงสตูดิโอมอนิเตอร์ (Studio Monitor) ที่ใช้ในงานสตูดิโอ คุณอาจเคยพบเคยเห็นตามงานดนตรีไม่ว่าจะขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ คุณจะพบเห็นลำโพงมากมาย มีทั้งลำโพงที่ตั้งอยู่ด้านข้างเวที มีทั้งลำโพงที่ตั้งอยู่บนเวที ลำโพงที่วางในแต่ละจุดนั้นจะทำหน้าที่ที่แตกต่างกัน และมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันอีกด้วย เรามาดูกันครับว่าครับว่าลำโพง 2 แบบนี้ทำงานอย่างไร

ลำโพงพีเอ (PA Speaker)

          ลำโพงพีเอ (PA Speaker) นั่นมาจากคำว่า Public Address จะหมายถึง ลำโพงที่ใช้ในที่สาธารณะ จะทำหน้าที่กระจายเสียงให้ผู้คนในงานนั่น ๆ ได้ยินได้ฟังกัน คุณอาจเคยพบเคยเห็นลำโพงมากมายในงานคอนเสิร์ต ไม่ว่าจะวางตำแหน่งใดก็ตาม ถ้ามีจุดประสงค์เพื่อกระจายเสียงให้ผู้คนในงานได้ยินได้ฟังสิ่งนั้นจะถูกเรียกว่า ลำโพงพีเอ (PA Speaker) การวางลำโพงไม่ได้มีแค่การวางไว้ตรงฝั่งซ้าย และฝั่งขวาของเวทีเพียงเท่านั้น การวางลำโพงจะขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบเสียงของ Sound System Design ว่าควรวางตรงไหนถึงจะฟังได้ทั่วถึงในบริเวณหรือสถานที่นั้น ๆ เพื่อให้คุณภาพเสียงนั้นได้ออกมาดีที่สุดครับ

ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker)

ในงานแสดงดนตรีสด หรือ Live Sound ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) จะถูกวางไว้ตรงด้านหน้านักดนตรี นักร้อง หรือพิธีกร ที่อยู่บนเวที หน้าที่ของ ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) คือการกระจายเสียงให้คนที่อยู่หน้าลำโพงนั้นได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นเสียงของตนเอง หรือเสียงของคนอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถลดเสียงเพิ่มเสียงได้ตามที่ผู้ฟังนั้นต้องการได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ผมเป็นนักร้องผมก็จะเพิ่มเสียงร้องของผมในมอนิเตอร์ ถ้าคุณเป็นมือกลองแน่นอนสิ่งที่คุณต้องการได้ยินจากมอนิเตอร์มากที่สุดก็คือเสียงกลองของคุณ ซึ่งถ้าเป็นงานใหญ่ ๆ นักดนตรีแต่ละคนจะมี ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) เป็นของตนเอง แต่ถ้าเป็นงานเล็ก ๆ นักดนตรีอาจต้องฟังมอนิเตอร์ร่วมกัน เพราะแบบนี้เสียงที่ออกจาก ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) จึงต่างจากเสียงที่ออกจาก ลำโพงพีเอ (PA Speaker)

สรุป

สรุป ลำโพงพีเอ (PA Speaker) นั่นจะทำหน้าที่ในการกระจายเสียงให้คนในงานนั้น ๆ ได้ยินได้ฟังกัน ซึ่งจะถูกปรับแต่งเสียงให้ไพเราะเหมาะกับการฟังโดยซาวเอ็นจิเนียร์ (Sound Engineer) ส่วน ลำโพงมอนิเตอร์ (Monitor Speaker) นั่นจะทำหน้าที่กระจายเสียงให้คนด้านบนเวทีได้ฟังกัน แต่จะถูกปรับแต่งเสียงออกไปจากความต้องการของผู้ฟังบนเวทีว่าอยากได้ยินสิ่งใด ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะครับ ผมหวังว่าบทความบทนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อย คลิกที่นี่ เพื่อดูสินค้า Live Sound สุดท้ายนี้ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของคุณนะครับวันนี้ทาง Music Arms ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ -/\-

 

×