LINE


วิธีปรับหน้า “ตู้แอมป์” ไฟฟ้าแบบง่ายๆ

ไปซื้อ วิธีปรับหน้า “ตู้แอมป์” ไฟฟ้าแบบง่ายๆที่สาขา

สำหรับคนเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือตู้แอมป์ เพราะเป็นตัวที่จะช่วยให้ซาวด์กีต้าร์ของเราออกมาดังชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากกีต้าร์โปร่งที่ไม่ต้องใช้แอมป์ก็สามารถได้ยินกันดังพอสมควร แต่กับกีต้าร์ไฟฟ้าแล้วตู้แอมป์ถือว่ามีผลต่อเสียงมาก แม้ว่าบางคนจะได้กีต้าร์ดีๆราคาแพง แต่หากปราศจากการปรับตู้แอมป์อย่างถูกวิธีแล้ว เสียงที่ออกมาก็จะไม่ได้คุณภาพเช่นเดียวกัน ดังนั้นวันนี้ Music Arms จะพาไปแนะนำการปรับตู้แอมป์กันคร่าวๆดังนี้ โดยจะแนะนำเป็น Marshall MG50CFX

ก่อนอื่นมารู้จักปุ่มคอนโทรลต่างๆของตู้แอมป์ ซึ่งแต่ละตู้นั้นก็จะแตกต่างกันไป Music Arms จึงขอแนะนำปุ่มสำคัญที่ตู้แอมป์ทุกตู้”ต้องมี” หลักๆจะขาดปุ่มเหล่านี้ไปไม่ได้เลย เราไปดูด้านล่างกันว่ามีปุ่มอะไรบ้าง

Gain – ปุ่มนี้ตู้แอมป์กีต้าร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีมาให้ นั่นคือระดับเสียงแตก ยิ่งตัวเลขเยอะเสียงที่ออกมาก็จะแตกซ่า ใช้ในเพลงร็อคเป็นส่วนใหญ่ แต่หากบางคนมีความรู้เกี่ยวกับการต่อเอฟเฟคแล้ว ตรงนี้ก็อาจไม่ต้องปรับเยอะก็ได้ใช้ตามเอฟเฟคเอา

EQ – จะเป็นการเร่งความหนาบางของเสียง ส่วนใหญ่จะแยกมาเป็น Treble (เสียงแหลม), Mid (เสียงกลาง) และ Bass (เสียงหนา) ให้ แต่บางตู้อาจมีไม่ครบ 3 แบบหรือมากกว่า อย่างไรก็ตามตู้เกือบทั้งหมดจะแบ่งเป็น 3 EQ ตรงนี้เข้าใจไม่ยากนัก สามารถปรับกันได้ตามความชอบ

FX – ตู้แอมป์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะมีเอฟเฟคเล็กๆน้อยๆติดมากับเรื่อง ตัว FX นี้จะเป็นการเลือกเอฟเฟค ปกติก็จะเป็น Reverb และ Delay ให้ใช้งานกัน หากใครชอบเสียงแบบไหนก็ลองปรับเอาดู ตรงนี้ขึ้นอยู่กับซาวด์ของแต่ละคน

Master Volume – ส่วนนี้จะเข้าใจกันดีว่าเป็นตัวควบคุมเสียงหลัก ความดัง-เบา

ซึ่งทั้งหมดนี้คือปุ่มคอนโทรลใช้งานกันง่ายๆ หลายคนอาจจะเข้าใจกันดี แต่สำหรับมือใหม่ก็ต้องลองปรับกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้เสียงที่ตัวเองต้องการ และ Music Arms ขอแนะนำ 3 ทริคในการปรับแอมป์ไฟฟ้าให้ได้คุณภาพมากขึ้น

ลด Volume ก่อนปรับค่าอื่นๆ

สาเหตุที่ต้องลด Volume ก่อนที่จะปรับค่าอื่นๆนั้น เป็นเพราะเสียงลำโพงหรือแอมป์จะดังเกินไป อีกทั้งการเพิ่ม Volume จะเป็นการเร่งเสียงอื่นๆอัตโนมัติไม่ว่าจะเป็น Gain หรือเอฟเฟคต่างๆ ดังนั้นหากต้องการให้ได้ยินเสียงที่ชัดเจนและป้องกันการทำงานของตู้แอมปฺที่ดังเกินไป สิ่งแรกคือควรลด Volume ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการอื่นๆเสียก่อน

ค่อยๆปรับ Gain

สำหรับคนเล่นสายร็อคมักจะชอบ Gain สูงๆเพื่อที่จะได้เสียงแตกดุๆ แต่สิ่งที่จำเป็นสำหรับการปรับตู้แอมป์นั้นควรจะเริ่มจาก Gain น้อยเสียก่อยหรือแทบไม่มีเลย เพราะเราจะได้ฟังเสียงกีต้าร์ได้อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการตั้งสายต่างๆ หรือการใส่ลูกเล่นเอฟเฟคเพิ่มเติม หากเสียง Gain ดังจนเกินไปแต่เริ่มอาจทำให้การปรับจูนกีต้าร์มีความผิดเพี้ยนได้

EQ 3 แบนด์ ปรับ Flat ที่กลางหมด เพื่อดูซาวด์กีต้าร์

การปรับ EQ นั้นปกติแล้วจะขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ใช้งาน แต่นักดนตรีที่ดีส่วนใหญ่จะเริ่มปรับ EQ จาก Flat เสียก่อน Flat นั้นคือเสียงกลาง หมายถึงการทำให้ EQ ไม่มีย่านเสียงไหนที่โดดเด่น จะเป็นการปรับปุ่มทุกอย่างให้เท่ากัน (โดยปกติจะอยู่ที่ 5 หมด) เพื่อเป็นการฟังซาวด์กีต้าร์ชัดๆ หรือบางคนที่ไปเล่นร้านก็จะปรับเสียงกลางเช่นกัน เพราะคาแร็คเตอร์ตู้แอมปฺแต่ละตู้นั้นไม่เหมือนกัน ก่อนที่จะปรับซาวด์ของตนเองต่อ

และนี่คือการปรับตู้แอมป์ไฟฟ้าแบบง่ายๆที่เพื่อนๆสามารถทำได้ด้วยตนเอง เมื่อปรับจนชำนาญแล้วก็จะสามารถหาซาวด์ที่ตัวเองชอบกันได้ หากใครยังไม่เข้าใจก็สามารถดูคลิปประกอบด้านบนควบคู่กันไปด้วย หรือถ้าใครมีกีต้าร์ไฟฟ้าแล้วยังไม่มีแอมป์ดีๆ ก็สามารถเข้ามาสอบถามกันได้ที่ Music Arms ทั้ง 5 สาขา ทางเรายินดีให้บริการเพื่อที่เพื่อนๆจะได้รับสิ่งดีๆก่อนออกจาร้านไปเสมอครับ

×