LINE


แนะนำเล่นเบส “สามช่า” เบื้องต้น

ไปซื้อ แนะนำเล่นเบส “สามช่า” เบื้องต้นที่สาขา

ในงานเลี้ยงสังสรรค์ ปาร์ตี้สุดสัปดาห์ งานวัด งานบุญ งานบวช งานแต่ง เรามักจะได้ยินเพลงจังหวะสามช่าเปิดขึ้นเพื่อสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งคนไทยเรียกจังหวะ “สามช่า” ขณะที่สากลเรียก “ช่าช่าช่า” (Cha Cha Cha) เป็นจังหวะที่ได้รับการพัฒนามาจากจังหวะ “แมมโบ้” (MAMBO) เป็นหนึ่งในจังหวะสำหรับการเต้นรำหรือลีลาศในประเภทลาตินอเมริกา จังหวะชะชะช่าเกิดขึ้นในประเทศคิวบา ราว พ.ศ. 2493 ก่อนจะค่อย ๆ เข้าไปยังสหรัฐอเมริกา ชะชะช่าเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในฐานะดนตรีเต้นรำ เมื่อ พ.ศ. 2498

ต่อมาเพลงสามช่าจึงได้เข้ามามีบทบาทในแวดวงเพลงวตริงมากขึ้น และด้วยความที่นิสัยคนไทยชื่นชอบความสนุกสนาน จึงกลายเป็นแนวเพลงยอดนิยมที่ใส่คลอไปกับแนวเพลงอื่นๆ เช่น เพลงเพื่อชีวิตที่หยิบเอาจังหวะสามช่ามาใช้บ่อยครั้ง จังหวะสามช่านั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นกลอง เบส และกีต้าร์ วันนี้ Music Arms จะมาแนะนำการเล่นเบสในสไตล์หรือจังหวะสามช่าเบื้องต้นง่ายๆกัน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจจังหวะสามช่ากันก่อนเพราะการเล่นเบสที่ดีนั้นต้องเดินให้เข้ากับจังหวะกลอง ซึ่งจังหวะสามช่านั้นง่ายมากเพราะจะเคาะกระเดื่อง 4 ครั้งติดกัน จังหวะจะเป็น ตึบ ตึบ ตึบ ตึบ (เว้น) ตึบ ตึบ ตึบ ตึบ (เว้น) หากไม่เข้าใจให้ดูคลิปประกอบด้านบนได้ เท่ากับว่าการเล่นเบสสามช่านั้นจะต้องดีด 4 ครั้งติด (ส่วนใหญ่) จึงจะเป็นจังหวะสามช่า แต่การเล่นเบสนั้นจะไม่เล่นแค่จุดเดียว 4 ครั้งติดแน่นอนเพราะจะทำให้ดูน่าเบื่อไป

ปกติแล้วการเดินเบสสามช่าจะมีสองรูปแบบ วิธีแรกคือการเดินแบบคู่ 5 หรือโน๊ตตัวที่ 5 ของคอร์ดหลัก (Root) เช่น C ก็จะมีโน๊ตตัวที่ 5 คือ G จากนั้นก็นำมาประยุกต์กับการเดินเบสตามจังหวะกระเดื่อง ก็จะได้เป็น  C G G C ตามจังหวะ (ดูคลิปประกอบด้านบน) เพียงเท่านี้ก็จะได้การเดินแบบคู่ 5 รูปแบบแรก ซึ่งการเดินแบบคู่ 5 นั้นยังมีอีกแบบคือ คู่ต่ำ นั่นก็คือ C G G C ตามจังหวะเช่นกัน แต่เราจะดีด G เสียงสูง และเสียงต่ำ ทำให้การเดินเบสมีสีสันมากขึ้น

นอกจากนี้แล้วการเดินเบสสามช่ายังมีอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือเดินเบสแบบ Argpeggio คือ การกระจายโน้ตในคอร์ดต่างๆ คับ เช่น คอร์ด C Major โครงสร้างคือ 13 5 จะได้โน้ตเป็น C E G เราก็นำมาประยุกต์กับการเดินเบส 4 จังหวะนั่นคือ C C E G ส่วน Minor ใช้ 3 โน๊ต แบบเดียวกัน แต่ขยับตัวที่ 3 เข้ามา 1 ช่อง คือ C Eb และ G วิธีการเดินก็จะเป็น C C Eb G เดิน 4 ครั้งแบบสามช่า

และเรายังสามารถเพิ่มลูกเล่น Argpeggio ขึ้นมาได้อีก โดยการกระจายโน๊ต แต่เป็นในรูปแบบ 1-5-6 ซึ่งก็จะได้คอร์ดที่สมบูรณ์เช่นเดียวกัน จะเป็น C G A  การเดินก็จะเป็น C C G A หรือจะขยับมาเป็น 1-5 และตัวที่ 7 ติดแฟลตก็ได้ จะเป็น C G Bb ใช้สเต็ปการเดินแบบ 4 ทีเช่นเดียวกัน เมื่อชำนาญแล้วก็สามารถเอารูปแบบการเดินทั้งหมดมาผสมผสานให้เข้ากัน ทำให้การเล่นเบสมีความแปลกและมีสีสันมากขึ้น เท่านี้เราก็สามารถเล่นเพลงสามช่ากันแบบสบายๆได้เลย

และนี่คือการเล่นเบสสไตล์สามช่าง่ายๆที่ Music Arms เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนสามารถหัดเล่นตามได้ไม่ยาก เริ่มต้นด้วยการฝึกไล่คู่ 5 และ Arpeggio ให้ชำนาญก่อน จากนั้นจึงค่อยๆใส่ลูกเล่นลงในเพลง และต้องไม่ลืมเล่นให้ตรงกับจังหวะห้องด้วย เพียงเท่านี้เพลงสามช่าก็ไม่ได้ยากอะไรอีกต่อไป ไม่ว่าจะงานรื่นเริงไหนๆก็สามารถซ้อมรวมวงดนตรีกันได้สบายๆ และหากใครยังไม่มีเบสเจ๋งๆซักตัวก็สามารถเข้ามาเลือกดูกันได้ที่ Music Arms ทุกสาขานะครับ ทางเรายินดีให้บริการเพื่อนๆเต็มที่ด้วยความเต็มใจครับ

×