LINE


ไมค์ไดนามิค งานสตูดิโอ, Podcast MV7 3 รุ่นยอดนิยม แบรนด์ Shure ต่างกันอย่างไร

ไปซื้อ ไมค์ไดนามิค งานสตูดิโอ, Podcast MV7 3 รุ่นยอดนิยม แบรนด์ Shure ต่างกันอย่างไรที่สาขา

ตำนานไมค์ไดนามิคที่ใช้กันในงานพากเสียง, พอร์ดแคสต์, สตรีม, หรือการทำงานด้าน Youtuber ที่มืออาชีพต่างให้การยอดรับอย่าง Youtube นายอาร์ม (9ARM) ก็ใช้ไมค์ตัวนี้ในการทำรายการของเขา และ SM7B ก็ยังเป็นไมค์ไดนามิค SM7B ยังได้รับการยกย่องให้เป็นไมโครโฟนที่นักร้องเลือกใช้อย่าง Charlie Puth, Michael Jackson เป็นต้น และในตอนนี้ Shure ก็ได้ออกโปรดักส์ ที่ได้รับแรงบันดาลมาจาก SM7B ก็คือ Shure MV7, MV7 Podcast Kit, MV7X เป็นไมค์ไดนามิกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้รุ่นพี่ ทั้งในเรื่องของคุณภาพเสียง การใช้งานง่ายมีแอพพลิชั่นจาก ShurePlus™MOTIV ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านดิจิทัลของไมโครโฟน ที่สำคัญอีกข้อที่ต้องพูดถึงคือเรื่องของราคา ที่ทำให้คุณใช้งบประมาณไม่เยอะแต่ได้คุณภาพไมค์ที่สุดยอดตามที่คุณต้องการ วันนี้ Music Arms จะมาแนะนำและเปรียบเทียบเพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่า จะใช้ไมโครโฟน MV7 รุ่นไหนดี บทความนี้มีคำตอบครับ

อันดับแรกเรามาพูดถึงเรื่องของ สเปค (Specification) ในตารางด้านล่างของ Shure MV7, MV7 Podcast Kit, MV7X ทั้ง 3 ตัวด้านล่างกันก่อนครับ

จากตารางด้านบนเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเรื่องครับว่า MV7 ทั้ง 3 รุ่นนี้มีสเปคเหมือนกันทั้งหมด ทั้งหน้าตาของตัวโปรดักส์ และค่าของตัวเลขต่าง ๆ แตกต่างกันเพลงค่าความดังในการรับเสียงของ Shure MV7X ที่มีค่า SPL อยู่ที่ 94dB และ Impedance ค่าความต้านทาน 252Ω และอะไรที่เป็นตัวต่างกันผู้อ่านสงสัยมั้ยครับ

Shure MV7, MV7 Podcast kit นั้นจะมีพอร์ตการเชื่อมต่อ เป็น XLR ที่เป็นการเชื่อมต่อแบบอนาล็อก (Analog) และมีพอร์ต USB ที่เป็นการเชื่อมต่อแบบดิจิทัล (Digital) นั่นเองครับ แต่ส่วนของ Shuer MV7X นั้นจะเป็นการเชื่อมต่อเพียง XLR และ Shure MV7, MV7 Podcast kit จะมีพอร์ตหูฟัง 3.5 เพื่อเป็นการฟังมอนิเตอร์เสียงของเรา พร้อม Touch Panel Interface ที่เป็นหน้าจอบอก Gain ระดับเสียงไมค์ – หูฟัง เป็นต้นครับแต่ Shure MV7X ไม่มีครับ ทั้งนี้เรามาดูในเรื่องอุปกรณ์ภายในกล่องที่ทาง Shure ทั้ง 3 รุ่นนี้ ให้มาเรามาโดยดูได้จากตารางด้านบนครับ จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ของ MV7X นั้นจะมาเพียงแค่ Short size 3/8 ที่เป็นอะแดปเตอร์เอาไว้เชื่อมต่อกันขาไมค์อื่น ๆ  Shure MV7 และ MV7 Podcast Kit นั้นจะมีอุปกรณ์ USB (Cables 3m.) มาให้แต่สิ่งที่ต่างไปก็คือ MV7 Podcast Kit นั้นจะมาพร้อมกับขา Tripod Mic Stand ของ       แบรนด์ “ Manfrotto ” (อุปกรณ์กล้องที่คนเล่นกล้องต่างรู้จักมั่นใจในคุณภาพและได้มาตรฐาน) นั่นเอง

ShurePlus™MOTIV APPLICATION

ในแอพพลิเคชั่นนั้นมีหน้าจอและเมนูคำสั่งที่ใช้งานได้ง่ายมีโหมดที่เป็น Auto Level Mode เป็นโหมดที่ช่วยให้เสียงที่ดีที่สุดจากระยะการพูดของผู้ใช้งานเอง แต่ถึงอย่างนั้น ShurePlus™MOTIV ก็ยังมีโหมดที่เป็นแมนนั่ว (Manual) ที่ให้ผู้ใช้งานได้ปรับเองที่เป็นโหมด Naer/Far เสียงใกล้ – ไกล แอพพลิเคชั่นยังสามารถตั้งคาแร็คเตอร์เสียงที่คุณต้องการได้เองคือ Dark/Natural/Bright อีกด้วย หรือท่านผู้อ่านสามารถคลิ๊กที่ลิ้งนี้เพื่อดูการอธิบายคราว ๆ เกี่ยวกับการใช้งานแอพพลิเคชั่น ShurePlus™MOTIV ครับ

(https://www.youtube.com/watch?v=bu-mJIAAEio&t=221s&ab_channel=MusicArms%27Studio%26Gadget)

สุดท้ายนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปดูเกี่ยวกับกราฟค่าการตอบสนองความถี่ของ Shure MV7 ทั้ง 3 ตัวนี้กันครับ

คราว ๆ ก็จะประมาณนี้นะครับสำหรับ Shure MV7, MV7 Podcast Kit, MV7X สำหรับผมเองถ้าให้พูดว่าไมค์ทั้ง 3 รุ่นนี้เหมาะสมหรับงานแบบไหนคงจะพูดได้ว่าจริง ๆ แล้วเหมาะสำหรับทำงานด้านสตูดิโอทุกประเภททั้งในเรื่องงานดนตรีและงานพูดบรรยายต่าง ๆ พอร์ตแคสต์ แต่สำหรับคุณผู้อ่านท่านใดที่ไม่ค่อยได้ออกไปไหนและอยากได้ไมค์เอาไว้อยู่กับที่ใช้งานเลยไม่ต้องเคลื่อนย้ายก็ขอแนะนำ Shure MV7X ครับ แต่ถ้าหากผู้อ่านเป็นผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับด้านนี้แล้วต้องมีการเคลื่อนย้ายไปไหนบ่อย ๆ ก็แนะนำให้เป็น Shure MV7, MV7 Podcast Kit เนื่องจากสามารถใช้งานได้ผ่านทุกระบบปฏิบัติการทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะมากครับและที่สำคัญราคาทั้ง Shure ทั้ง 3 รุ่นนี้คุ้มราคาแน่นอนครับ หากท่านผู้อ่านสนใจในสินค้าตัวไหนก็สามารถติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ของร้าน Music Arms ได้เลยครับสำหรับวันนี้ ม้าที่ว่าเร็วยังแพ้ลาครับ เพราะว่าลาไปก่อน สวัสดีครับ -/\-

×