LINE


ไมค์ Microphone สตูดิโอ พอร์ตแคสต์ Rode NT 1 Gen5 กับ Shure MV7 Podcast kit แตกต่างกันอย่างไร

ไปซื้อ ไมค์ Microphone สตูดิโอ พอร์ตแคสต์ Rode NT 1 Gen5 กับ Shure MV7 Podcast kit แตกต่างกันอย่างไรที่สาขา

***สปอยอ่านจบและระวังกระเป๋าตังสั่น

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่านวันนี้ Music Arms จะพาคุณผู้ชมมาดูสินค้าสองตัวครับที่มีสเปคที่ใกล้เคียงกันความสามารถก็เหมือนกันแถมราคายังเกือบ ๆ เท่ากันอีก (แตกต่างกันหลักร้อยเท่านั้น)พร้อมกับคุณสมบัติยังให้มาเพียบเลย นั่นก็คือ 2 ไมโครโฟนจากสองแบรนด์ดังครับนั่นก็คือ Rode Nt1 Gen5 และ Shure MV-7 Podcast Kit เสียงจะเป็นอย่างไร เสียงตัวไหนเหมาะกับการทำงานแบบใด ฟังชั่นที่ให้มาไมค์ตัวไหนจะเทพกว่ากัน เราไปมาเริ่มกันเลยครับ (สปอนอ่านจบและระวังกระเป๋าตังสั่น)

ไมค์คอนเดนเซอร์ Condenser Microphone Rode NT1 Gen5

ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ดิจิทัล 32-bit float ที่พัฒนาให้มีไดนามิกเร้นจ์ Dynamic range ที่ดีขึ้นในการรับเสียงที่ดังกว่า การไล่ระดับความดังเบาของเสียงให้มีมิติมากขึ้น ได้รายละเอียดของเสียงที่ดีขึ้น พร้อมกับค่า Sampling Rate ที่สูงถึง 192kHz พร้อมกับฟังชั่น Dual Connect XLR ต่อเข้าอินเตอร์เฟสหรือเสียบ USB-C เข้าคอมพิวเตอร์ พร้อมความสามารถที่หลากหลาย On-Board DSP มีอยู่ในตัวไมโครโฟน APHEX® ที่ให้คุณสามารถปรับเอฟเฟคต่าง ๆ ได้จากตัวไมโครโฟนทั้ง Compressor, Noise Gate, High-Pass Filter ซึ่งสามารถใช้งานเอฟเฟคนี้ได้จากแอพพลิเคชั่นจาก Rode Central ซึ่งสามารถโหลดฟรีจากหน้าเว็บ Rode ได้เลย สเปคทางด้านเสียงแบบจัดเต็มด้วยค่าการตอบสนองความถี่ Frequency Response 20Hz – 20kHZ รูปแบบการรับเสียงแบบ Cardioid รองรับความดังเสียงได้สูงสุดถึง 142dB และมีค่า Noise Floor ที่ต่ำถึง 4dB ภายในตัวไมโครโฟนนั้นเป็นแคปซูนบรรจุแผ่น Diaphragm ขนาดใหญ่ 1 นิ้ว พร้อมมีตะแกรงครอบหัวไมค์กันลม กันฝุ่น กันละอองน้ำลายถึง 2 ชั้น ดีไซค์สวยงามมาพร้อมกับสีให้เลือกถึง 2 สีด้วยกันก็คือ Black (ดำ) และ Silver(เงิน) มีจุดสีทองตัดเล็ก ๆ (เป็นจุดบอกว่าด้านไหนคือด้านที่เป็นด้านรับเสียง) ให้เลือกได้ตามสไตล์การใช้งานผู้ใช้  ในกล่องมาพร้อมกับอุปกรณ์แบบจัดเต็มทั้งสาย XLR (5M.), USB-C To USB-C (3M.) พร้อมถุงใส่ตัวไมโครโฟนเมื่อใช้งานเสร็จมี Shock Mount (SM6) เป็นวัสดุโลหะแข็งแรงอย่างดีรองรับน้ำหนักจากตัวไมค์ และกันก้านสั่นสะเทือน พร้อม Pop Filter กันลมและกันฝุ่นเพื่อเติมให้อีกด้วย

ไมค์ไดนามิก Dynamic Microphone Shure MV-7 Podcast Kit

ไมโครโฟนประเภทไดนามิก Dynamic Microphone ที่ได้รับแรงบรรดาลใจในการออกแบบและดีไซค์มาจาก ไมค์รุ่นพี่ยอดนิยมอย่าง Shure SM7B ที่ชาวพอดร์ดแคส, สตรีมเมอร์, ชาวYoutuber ต่างให้การยอมรับเป็นเสียงด้วยกันในเรื่องของคุณภาพและมีราคาที่จับต้องได้ ซึ่งได้มีการพัฒนาอัพเกรดให้มีการเชื่อมต่อที่หลากหลายขึ้นจากเดิมที่ใช้เป็น XLR เพียงอย่างเดียว เป็นการเชื่อมต่อแบบ 2 แบบคือ XLR, USB รวมไปถึงมีการออกแบบดีไซค์ให้มีรูเสียบหูฟัง 3.5 เพื่อให้เราได้ฟังเสียงคอยมอนิเตอร์ เสียงเราได้อีกด้วย และด้วยการเชื่อมต่อที่มากขึ้นของเค้านั้นไม่เพียงแต่เชื่อมต่อ USB เข้าคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถรองรับการเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการทั้ง IOS และ Android รูปลักษณะเป็นทรงกระบอกที่ดีไซค์คล้ายคลึงเหมือนรุ่นพี่อย่าง Shure SM7B แต่มีขนาดที่สั้นกว่านั่นเองมีฟังชั่นเป็น Touch Panel Control ที่มีความสามารถในการปรับลดเพิ่ม Gain ของ ไมค์ และหูฟัง (Mic. & Headphone) ในการเชื่อมต่อแบบดิจิทัลของ Shure MV7 Podcast Kit นั้นสามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า ShurePlus™ MOTIV ที่สามารถดาวโหลดฟรีในทุกช่องทางของ Shure เลยครับ โดยมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เราได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมอย่างโหมด Near/Far เป็นโหมดที่เอาไว้ให้เราเลือกการรับเสียงแบบใกล้-ไกลจากากของเราหรือจะเป็นฟีเจอร์คาแรคเตอร์ของเสียงที่เลือกได้ถึง 3 โหมดด้วยกัน คือ Dark/Natural/Bright ไม่ว่าเสียงของเราจะเป็นแบบไหนก็เลือกให้เหมาะสมได้เลยครับ

สรุปภาพรวมของ Rode NT1 Gen5 กับ Shure MV7 Podcast Kit

สำหรับ Rode Nt1 Gen5 นี้จะเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานที่เกี่ยวกับดนตรี, สตูดิโอ, บันทึกเสียงโดยตรง เนื่องจากประเภทไมค์ของ Rode Nt1 Gen5 นั้นเป็นไมค์คอนเดนเซอร์ Condenser Microphone ที่มีคุณสมบัติที่รับเสียงได้ไว ให้ความละเอียดเสียงที่ดี ชัดเจน และรับเสียงได้กว้าง คาแรคเตอร์ของเสียงจาก
Rode NT1 Gen5 นั้นจะมีความโดดเด่นไปในย่านเสียงกลาง – แหลมใส ให้เนื้อเสียงในย่านต่ำ ผสม กลมกล่อมของเสียงเข้าด้วยกัน เป็นต้น

และ Shure MV7 Podcast kit นั้นจะรับเสียงได้ไม่ไวและรับเสียงได้กว้างเท่ากับ Rode NT1 Gen5 เนื่องจาก Shure MV7 Podcast Kit นั้น เป็นไมค์ประเภทไดนามิกซ์ Dynamic Microphone คาแรคเตอร์เสียงจาก Shure MV7 Podcast Kit นั้นจะโดดเด่นในย่านเสียงกลาง – ต่ำ ให้เนื้อเสียงแบบคมชัด เหมาะที่จะเป็นไมค์สำหรับเอาไว้ใช้พูด, สตรีม, พอร์ดแคสต์ เป็นต้น

เดี๋ยวผมจะพาไปดูสเปคของไมค์ทั้ง 2 ตัวนี้กันชัด ๆ อีกครับ

ต่อไปเป็นภาพเปรียบเทียบค่า Frequency Reponse ของ Rode Nt1 Gen5 และ Shure Mv7 Podcastkit

คราว ๆ ก็จะเป็นประมาณนี้นะครับสำหรับไมค์ Rode Nt1 Gen5 และ Shure MV7 Podcast Kit สำหรับใครที่ต้องการดูสินค้าเกี่ยวกับไมโครโฟนไม่ว่าจะเป็น ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ Condenser Microphone หรือจะเป็น ไมโครโฟนไดนามิค Dynamic Microphone ก็สามารถเลือกดูได้ในเว็บไซค์ของทาง Music Arms ได้เลยครับครั้งหน้าจะเป็นบทความพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกันไว้ด้วยนะครับ วันนี้ขอบคุณสำหรับการอ่านครับ สวัสดี -/\-

×